วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วันนี้ค่าเงินบาทแข็งมาก คุณรู้หรือเปล่า?



 ขณะนี้วันที่ 6 ..53 เงินบาทแข็งค่าถึงระดับ 29.95 -29.97 บาท/ดอลลาร์ไปแล้ว
นักวิชาการณ์คาดการณ์สาเหตุของค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ว่า เกิดจาก ความต้องการซื้อเงินบาทโดยนำเอาเงินตราต่างประเทศ (ซึ่ง 80% คือเอาเงินดอลลาร์) มาแลกนั้นนาจะมาจาก 4 แหล่ง คือ
1. การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด คือการท่ไทยมีรายได้เป็นงินดอลล่าจากการส่งออกมากกว่ารายจ่ายให้ต่างประเทศที่เป้นดอลล่าทำให้เงินดอลล่าร์ไหลเข้าประเทศ
2. การเข้ามาซื้อพันธบัตรในประเทศไทย ต่างชาติได้นำเงินเข้ามาลงทุนในพันธบัตรไทย สูงกว่าการลงทุนในหุ้น ทั้งนี้ น่าจะเป็นเพราะดอกเบี้ยไทยสูงกว่า ตปท. เช่น พันธบัตรรัฐบาลไทย 2 ปีให้ผลตอบแทน 2.4% ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 2 ปีให้ผลตอบแทน 0.5%
3. การลงทุนโดยตรง (FDI) เพราะเศรษฐกิจเอเชียดีกว่าที่อเมริกา จึงมีเงินเข้ามาลงทุนมาก
4. การเข้ามาซื้อหุ้นในประเทศไทย ตลาดหุ้นไทยยังมีค่า P/E ต่ำกว่าตลาดอื่นในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน(ของในตลาดไทยยังถูกน่าซื้อนั่นเอง)

แล้วผลประโยชน์จะเกิดกับใครเมื่อเงินบาทแข็งค่าจากอัตราแลกเปลี่ยน
  -
ผู้ซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้ประโยชน์ ประหยัดเงินไทยที่ต้องนำไปแลก
  -
ผู้ขายสินค้าไปต่างประเทศเสียประโยชน์ ได้เงินบาทน้อย แม้ได้ดอลลาร์เท่าเดิม แต่อาจได้ประโยชน์ถ้าเขาขึ้นราคาสินค้า และ สินค้าของเขาคนซื้อต้องง้องอนด้วย (ความยืดหยุ่นของอุปสงค์เนื่องจากราคาน้อย)
  -
ลูกหนี้ที่กู้เงินต่างประเทศไว้ก่อนหน้า ได้ประโยชน์

ผู้นำของเรามีปฎิกิริยาอย่างไร
                "นายกฯ ให้ ธปท.ตัดสินใจหลังเงินบาทแข็งค่าในรอบ 13 ปี"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมเอเชีย-ยุโรปถึงการดูแลค่าเงินบาท ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับนโยบายกำลังดูแลความผันผวนที่มากเกินไปในตลาดอัตรา แลกเปลี่ยน ซึ่งค่าเงินบาทแข็งค่า 10.3% ถือเป็นระดับสูงสุดรอบ 13 ปีนั้น เกิดจากไทยยังเกินดุล และส่งออกยังแข็งแกร่ง แม้ค่าเงินบาทแข็งค่าแต่ยังไม่มีนโยบายกำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยน สิ่งที่พยายามทำคือทำให้แน่ใจว่าไม่ผันผวนเกินไป
      ผู้ได้รับมอบหมาย ให้ข่าวว่า
..วงศ์วธู โพธิรัชต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน และบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษามาตรการดูแลเงินทุนไหลเข้า และติดตามการแข็งค่าของเงินบาทใกล้ชิด แต่ขณะนี้เป็นรอยต่อของการเข้ามารับหน้าที่ของผู้ว่าการธปท. คนใหม่ คงต้องใช้เวลาศึกษางานระยะหนึ่งก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ธปท. ออกประกาศผ่อนคลายระเบียบควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
มีผลบังคับใช้วันที่ 12 ..นี้ โดยมี 2 มาตรการคือ
1.ผ่อนผันให้บริษัทในประเทศที่มีแหล่งเงินได้ค่าสินค้าหรือบริการจากต่าง ประเทศ ชำระค่าสินค้าหรือบริการเป็นเงินตราต่างประเทศให้แก่บริษัทอื่นในประเทศได้
2.ผ่อนผันการยื่นแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศสำหรับธุรกรรมเงินตราต่าง ประเทศที่มีจำนวนต่ำกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ รวมทั้งผ่อนผันการยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการทำธุรกรรมดังกล่าวด้วย ถือว่าเป็นมาตรการใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ธปท. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อของกระทรวงการคลัง

สุดท้ายเราจะหาประโยชน์จากค่าเงินแข็งอย่างไร  นักวิชาการให้ความเห็นว่า หากเป็นการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อขยายกิจการภายในประเทศ ก็หมายความว่า ประเทศไทยจะ "ใช้" การแข็งค่าของเงินบาทอย่างคุ้มค่าที่สุด

 เงิน เงิน และเงิน

อย่าลืมติดตามเรื่องเงินๆได้ที่ http://easytomillionairethai.blogspot.com/

ที่มา
KBANK คาด กนง.รอบนี้ชะลอขึ้นดอกเบี้ยนโยบายลดแรงกดดันบาทแข็งค่า
http://www.ryt9.com/economy/tag/ค่าเงินบาท   

เศรษฐศาสตร์จานร้อน : ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรุงเทพธุรกิจ วันจันทร์ที่ 06 กันยายน .. 2553
http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2010q3/2010September06p1.htm
      
ถ้าเงินบาทค่าแข็งขึ้นโดยอัตราแลกเปลี่ยน ใครได้ใครเสีย
http://www.pattanakit.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=445408&Ntype=120

ธปท.ผุดอีก2มาตรการแก้บาทแข็ง
http://www.kachon.com/politics/detail.asp?id=5579

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น