วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฉบับย่อ "22 เคล็ด(ไม่)ลับ เก็บเงินได้มากขึ้น" โดย korkiat to fly เพราะเห็นว่ามันยาวเกิน

  

บทความ..22 เคล็ด(ไม่)ลับ เก็บเงินได้มากขึ้น

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ 
http://women.sanook.com/gallery/gallery/800008/119424/

    ในภาวะเงินจะฝืด การออมก็ยิ่งยาก เฉพาะกับลูกจ้างกินเงินเดือ ให้ผ่านแต่ละเดือนก็ยากแล้ว ยังมีภาระหนี้อีก แต่หากจะออมเสีย แม้เงินจะฝืดก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้
    ต่อไปนี้เป็นแนวคิดและวิถีการออมโลกตะวันตก ลองอ่านดูจะเห็นว่าหลายๆ วิธีก็ใช้ได้กับโลกตะวันออกเหมือนกัน
    “มัทยา ดีจริงจริง เจ้าของหนังสือขายดีออมน้อยก็รวยได้จากหนังสือ Saving On A Shoestring ของ Barbara O’Neill, CFP สำนัก พิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่น
บอกเคล็ดลับของการเริ่มออมว่า การเก็บเงินเหมือการลดความอ้วน มันยากตอนเริ่มและยากขึ้นไปอีกเมื่อต้องทำให้ต่อเนื่อง ต้องอดทนและมีวินัยมาก แต่หากคุณทำได้ ผลที่ได้รับนั้นแสนคุ้มค่า สำคัญที่สุดคือทัศนคติ ขอแค่คุณอยากมีเงิน
การเริ่มต้นที่ดีคือการ เลือกวิธีออมสักวิธี (หรือหลายวิธี) ที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง ลองพิจารณาดู 22 เคล็ดลับของนักออมที่เขาออมกันได้ผลมาแล้ว 22 เคล็ดลับของนักออมทั่วโลก
 1.จ่ายให้ตัวเองก่อนอันดับแรก แบ่งส่วนหนึ่งของเงินเดือนที่ได้ นำไปฝากเข้าบัญชีธนาคารทุกๆ เดือน โดยอย่าไปยุ่งกับบัญชีนั้นเด็ดขาด ถ้าจำเป็นต้องใช้เงิน ให้ถือว่ากำลังกู้เงิน ต้องคืนทั้งต้นทั้งดอก
2.เก็บเหรียญทั้งหลายลงกระปุก เปิดอีกบัญชีสำหรับเงินหยอดกระปุก อย่าดูถูกการสะสมเงินเล็กเงินน้อย จากก้อนเล็กๆ เติบโตกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ในอนาคต
3.เก็บเงินคืนที่ได้รับจากเรื่องต่างๆ เข้าบัญชีธนาคาร เช่น เงินคืนตามโปรโมชันการซื้อสินค้า เงินคืนเบี้ยประกัน รายได้เบี้ยใบ้รายทางต่างๆ ให้รวมเป็นบัญชีเดียว แล้วทำบัญชีไว้ คุณจะได้รู้ว่า สิ้นปีรายรับที่ได้จากเงินคืนพวกนี้มันมากขนาดไหน รายรับพวกนี้เป็นรายรับไม่ต้องเสียภาษี น่าเสียดายที่จะใช้ทิ้งๆ ขว้างๆ
4.จ่ายเงินค่างวดผ่อนต่างๆ เข้าบัญชีตัวเอง (แม้เมื่อผ่อนค่างวดนั้นหมดแล้ว) คุณกำลังผ่อนค่างวดรถ (หรือจอแบน) อยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ ขอให้คุณผ่อนต่อไปด้วยเงินจำนวนเท่าเดิม แต่จ่ายเข้าบัญชีเงินออมของคุณเอง วิธีนี้คุณไม่เดือดร้อนเพราะคุณเคยชินกับภาระผ่อน อยู่แล้ว แต่คุณต้องไม่ผ่อนอะไรใหม่ๆอีก
 5.หยุดนิสัยฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย ตัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยทิ้งให้หมด โดยทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้วคุณจะรู้ว่าอะไรไม่จำเป็น
6.เพิ่มผลตอบแทนการลงทุน เงินออมที่ได้ควรไปต่อเงินด้วยการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด แต่ต้องคิดถึงความเสี่ยงด้วย
7.เป็นสมาชิกสหกรณ์ เป็นวิธีง่ายสุดของการออมเงินเพราะมีคนบังคับ และยังเป็นแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอีกด้วย
8.ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ถ้าสนใจพันธบัตรประเทศไทย ให้เข้าไปดูที่ www.bot.or.th เราต้องดู อัตราดอกเบี้ย และวันจ่ายดอกเบี้ย
9.ใช้ประโยชน์จากการโอนเงินบัญชีธนาคาร เมื่อเงินเดือนถูกนำฝากเข้าในบัญชีของคุณแล้ว คุณควรให้มันอยู่ในบัญชีธนาคารให้นานที่สุด (ฮา)
10.เข้าร่วมแผนออมเงินของบริษัท แผนการออมของบริษัทเป็นแผนออมเงินแบบปลอดภาษี และนายจ้างช่วยจ่ายสมทบ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับลูกจ้าง
11.ใช้การเสียภาษีให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้เรื่องภาษี ประโยชน์ที่คุณไม่ควรเสียและประโยชน์ที่คุณควรได้ (ลดหย่อน)
12.เข้าโครงการออมเงินที่น่าสนใจ หาโปรแกรมออมที่ดี บางทีดีจนคุณนึกไม่ถึง
13.ส้มหล่น อย่าเพิ่งกินหมดในคราวเดียว เงินที่ไม่มาบ่อยๆ เช่น มรดก รางวัลเกมโชว์ ลอตเตอรี่ เงินปันผลกองทุน ฯลฯ เงินนี้ควรใช้ในการออมหรือลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ อย่าลืมปรึกษามืออาชีพด้านภาษีด้วย
 14.รัดเข็ดขัดชั่วคราว อยากได้อะไรมากๆ ลองรัดเข็มขัดในช่วงเวลาหนึ่งๆ เช่น 2-3 เดือน เพื่อออมเงินให้มากกว่าปกติ เก็บเงินได้เท่าราคาของแล้วจึงค่อยกลับสู่การดำเนินชีวิตปกติ
15.ฝากเงินเข้าบัญชีส่วนบุคคลเพื่อการเกษียณอายุสัปดาห์ละครั้ง ในต่างประเทศนิยมมาก ให้ทำบัญชีฝากสะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายก้อนใหญ่เพียงครั้งเดียว สำหรับไทยมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่งนายจ้างจ่ายสมทบให้
16.ให้นำเงินเดือนส่วนเพิ่มไปฝาก ถ้ารับเงินเป็นราย สัปดาห์หรือราย 2 สัปดาห์ อาจเป็นได้ว่าบางเดือนคุณจะได้รับเงินมากครั้งกว่าปกติ เช่น ถ้าได้รับเงินเป็นรายสัปดาห์ จะมี 4 เดือนที่ได้รับเงินมากครั้งกว่าปกติ หรือถ้าได้รับเงินเป็นราย 2 สัปดาห์ จะมี 3 เดือนที่คุณได้เงินเดือน 3 ครั้ง ครั้งที่เกินมาให้นำไปเข้าบัญชีเงินออม (ทันที)
17.เก็บเงินเบิกรายการต่างๆ ส่วนเกินจากรายจ่ายจริงเข้าบัญชีเงินออม ค่าเดินทางหรือรายจ่ายอื่นที่เบิกได้ ควรเก็บส่วนเกินจากรายจ่ายจริงไว้ หรือคุณอาจได้ค่าล่วงเวลา ควรเก็บเงินส่วนนี้มาออมเช่นกัน เช่น ได้ค่าล่วงเวลาเดือนละ 2,000 บาท ถึงสิ้นปีจะมีเงินก้อน 2.4 หมื่นบาท สามารถนำมาใช้จ่ายในกรณีพิเศษโดยไม่ต้องไปถอนเงินออมหลัก
18.ยืมมาออม บางคนประสบความสำเร็จในการกู้เงินธนาคาร แล้วนำกลับไปฝากในบัญชีเงินออมของตนเองอีกทีหนึ่ง วิธีนี้ใช้ได้ผลกับคนที่กำลังมีค่าหักลดหย่อน (เช่น กู้ซื้อบ้าน) และใช้ได้กับช่วงเวลาที่ดอกฝากมากกว่าดอกกู้ (หลังภาษี) เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันไม่ต้องพูดถึง
19.นำเงินปันผลและดอกเบี้ยไปต่อเงินโดยอัตโนมัติ เมื่อลง ทุนหรือฝากเงินในผลิตภัณฑ์ทางการเงินใด จัดการให้เงินปันผลหรือดอกเบี้ยสามารถนำฝากหรือลงทุนต่อได้อัตโนมัติ ในระยะยาวจะเห็นผลน่าพอใจ
20.ทิ้งเงินไว้ในบัญชีกระแสรายวันให้น้อยที่สุด เพราะมันปลอดดอกเบี้ยทีจะได้
21.ใช้ประโยชน์จาก Float ความหมายของ Float คือระยะช่วงที่ผู้ถือเช็คได้รับเช็คไปจนกระทั่งถึงตอนที่ได้รับเงินสั่งจ่าย ตามเช็ค กล่าวคือช่วงที่ยังไม่ได้ถูกตัดบัญชีก็ควรแช่เงินไว้ในบัญชีเงินฝากให้นาน เท่าที่จะนานได้ ก่อนจะโอนไปเข้าบัญชีกระแสรายวันเพื่อตัดจ่ายเช็คเพื่อเพิ่มดอกเบี้ย
22.จ่ายหนี้ให้หมด คุณอยากได้ผลตอบแทน 17-21% หรือเปล่า? อย่ามีหนี้บัตรเครดิตสิ เคลียร์หนี้บัตรให้หมด รู้มั้ยว่าถ้ายอดหนี้อยู่ที่ 2.4 หมื่นบาท ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งปีอยู่ที่ 4,000-5,200 บาท รีบเคลียร์หนี้ให้หมด ผลตอบแทนที่คุณจะได้คือไม่ต้องเสียดอกเบี้ยก้อนนี้ การปลอดหนี้บัตรจึงเป็นวิธีออมเงินก้อนใหญ่ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีหนี้ (จริงๆ) หาบัตรที่ดอกถูกสุดมาใช้
คิดและลงมือทำ! มัทยา กล่าวว่า
เวลาคือสิ่งที่คุณจะต้องใช้ด้วยสำหรับการออมให้ได้เงินก้อนใหญ่ เพราะฉะนั้นก็ต้องเริ่มต้นทำเดี่ยวนี้ ด้วยแผนคร่าวๆ ถึงวิธีและขั้นตอนแล้วบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำ   
การออมเงินให้ได้ตามจุดประสงค์ ต่อให้รายได้น้อยแค่ไหน หากเริ่มแล้วจะไปต่อได้แน่ ถึงจะมากจะน้อย  ก็คือโอกาสที่จะทำให้เจ้าของก้าวต่อได้เสมอ คนที่มีเงินออมเยอะอยู่แล้ว ต้องหาความรู้เพื่อบริหารเงินให้คุ้มค่า ส่วนคนมีน้อยอาจต้องประยุกต์นิดหน่อย เช่น ไม่ต้องฝากแบงก์แต่เก็บใส่กระปุกก็ได้ แต่แน่นอนว่าเงินก้อนนี้มันจะช่วยเราได้จริงๆ
ส่วนที่ว่าทำไมบางคนถึงไปไม่ถึงจุดหมาย ขณะที่บางคนทำได้สำเร็จ? ตอบไม่ยากเลย จำไว้ว่าความคิดและความเชื่อจะกลายเป็นจริงต่อเมื่อคุณคิดและลงมือทำ!”
เงิน เงิน และเงิน อย่าลืมติดตามเรื่องเงินๆได้ที่ http://easytomillionairethai.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น