วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การลงทุนครั้งแรก ภาคจบ : จะเริ่มลงทุนกันยังไงหว่า ?



จะยกตัวอย่างแนวทางการว่างแผนการเริ่มการลงทุน

กำหนดเป้าหมายของการลงทุนของท่าน  กำหนดว่าเราต้องการผลตอบแทนมากน้อยเท่าไหร โดยใช้ความรู้ความเข้าใจเป็นตัวตั้ง คือรู้มากมั่นใจมากหวังมาก  รู้น้อยมั่นใจน้อยหวังน้อย   ที่สำคัญ อย่าโลภเกินขอบเขตความรู้ข้อตน  (กูรูเค้าว่าไว้ไม่ได้คิดเอง อิๆ)
กำหนดช่วงเวลาที่ท่านตั้งใจจะลงทุน กำหนดระยะเวลาของการลงทุน เป็นสั้นกลางและยาว จะได้คิดคำนวนด้วยว่าลงทุนแล้วคุ้มค่าหรือเปล่าโดยใช้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารเป็นหลัก ถ้าได้น้อยกว่าฝากธนาคารก็เลิกเถอะทำไปเหนื่อยเปล่าหาอย่างอื่นทำดีกว่า   การกำหนดระยะเวลายังช่วยเลือกวีธีการลงทุนอีกด้วย  ที่สำคัญมันยังบังคับเราไม่ให้เลิกการลงทุนกลางคันได้อีกด้วย
พิจารณาลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท มีการกระจายความเสี่ยงหลายอย่างเพราะสิ่งที่แน่นอนคือความไม่แน่นอน มั่นใจมากลงสุดตัวอย่างเดียวถ้าผิดขึ้นมาหมดตัวต้องเริ่มจากศูนย์ใหม่   แต่ถ้ากระจายๆหลายๆอย่าง ถ้าผิดไปบางอย่างก็ยังพอเหลืออย่างอื่นมาช่วยบ้าง   อย่าผิดหมดเป็นใช้ได้ ฮ่าๆ
การลงทุนที่เน้นกระแสรายได้ที่มั่นคง ต้องลงทุนในสิ่งที่ให้ผลตอบแทนแน่นอนต่อเนื่อง แน่หล่ะมันต้องขึ้นกับความรู้ข้อเจ้าของเงินนั่นแหละ  และต้องลงทุนที่มีการรับรองว่าเป็นจริง กฎหมายรองรับ อย่าง หวย แชร์ การพนัน อย่างนี้ไม่เป้นการลงทุน เพราะเกิดอะไรขึ้นก็ฟ้องร้องไม่ได้นา เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
การลงทุนที่เน้นเรื่องการเจริญเติบโต ต้องลงทุนที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่หดหายไป ให้เกิดกำไรทบต้นขึ้นเรื่อยเป็นระยะเวลานานๆ แล้วจะเจอสิ่งมหัสจรรณ์อันดับแปดของโลก เหมือนที่ ไอน์สไตน์ บอก
ผลตอบแทนที่สูง มักจะตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน การลงทุนของเงินมันก็ขึ้นกับความเสี่ยงโดยตรง ถ้าต้องเสี่ยงมากแล้วส่วนใหญ่จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนสูง  แต่ถ้าเสียงน้องส่วนใหญ่จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนต่ำ   แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามกฏนี้เสมอไป เพราะมีปัจจัยหนึ่งที่ใช้ควบคุมความเสี่ยงได้เป็นอย่างดีเลย  นั่นคือความรู้  ชัดๆคือ ถ้าเรารู้ในสิ่งที่เราลงทุนมากเท่าไหร่ โอกาสในการผิดพลาดของการลงทุนก็จะน้อยลง  พูดง่ายๆ ถ้าเรารู้ว่ามันจะเสียแน่ๆเราคงไม่ลงทุ่นแน่นอน แต่ถ้าคนเรารู้ว่าจะได้แน่นอนเราก็คงต้องทุ้มสุดชีวิต ขายบ้านมาลงทุนเลยทีเดียว
ความผันผวนของการลงทุน การลงทุนมีหลายแบบ  ความเสี่ยงต่างกัน ความผันผวนต่างกัน  เราต้องเลือกที่ลงทุนที่เราเข้าใจ แน่ใจ  เงินของเราอย่าให้ใครง่ายๆ    ลงทุนแล้วต้องนอนหลับว่างั้นเถอะ
กำหนดกลยุทธ์การลงทุน และยึดถือในแนวทางนั้น ต้องลงทุนอย่างต่อเนี่องในแนวทางที่เหมาะสมกับเรา ดูง่านๆ แนวทางที่เหมาะสม คือแนวทางที่เราลงทุนแล้วได้เงิน เป็นส่วนมากไม่เสียเงิน  ง่ายไหม  แล้วว่างแผนให้ได้มากขึ้นไปอีกเยอะๆ

คำเตือน:
การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยงรวมทั้งมีความเป็นได้ที่จะสูญเสียเงินลงทุน

ฝากคำถามการเริ่มลงทุนง่ายๆว่า     วันนี้ ราคาทองทำแท่ง อยู่ที่เท่าไหร่  
                                                                เมื่อว่านนี้ราคาทองทำแท่ง อยู่ที่เท่าไหร่ 
                                                                       เดือนที่แล้ว ราคาทองทำแท่ง อยู่ที่เท่าไหร่ 
                                                                               เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ราคาทองทำแท่ง อยู่ที่เท่าไหร่ 
                                                                                        เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ราคาทองทำแท่ง อยู่ที่เท่าไหร่  


 เงิน เงิน และเงิน

อย่าลืมติดตามเรื่องเงินๆได้ที่ http://easytomillionairethai.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น